Kỹ thuật xét nghiệm marker viêm gan B tiên tiến

Một bệnh nhân bị căn bệnh viêm gan B khi tới khám nhân viên y tế thường chỉ định cho làm thử nghiệm các marker bệnh lý viêm gan B. Vậy xet nghiem viem gan B là gì ? Gồm những thử nghiệm gì và giá trị của các thử nghiệm này như thế nào. Bài viết này sẽ giới thiệu với quý độc giả những nội dung trên.


Các marker bệnh viêm gan B gồm: HBsAg, Anti-HBs (HBsAb), HBeAg, Anti-HBe (HBeAb), Anti-HBc, Anti-HBc IgM.

Kỹ thuật xét nghiệm marker viêm gan B tiên tiến

xét nghiệm HBsAg

Là xét nghiệm quyết định chẩn đoán căn bệnh viêm gan B. Để kết luận có viêm gan B hay không cần phải làm xét nghiệm HBsAg chứ không nhất định phải là xét nghiệm HBVDNA. Nếu dương tính nghĩa là bạn bị căn bệnh viêm gan B. Nếu âm tính nghĩa là mọi ngươi khó bị viêm gan B. thử nghiệm HBsAg có xét nghiệm định tính hoặc định lượng: xét nghiệm định tính cho thấy bệnh nhân có bị căn bệnh viêm gan B hay không, còn xét nghiệm định lượng cho biết nồng độ kháng nguyên nhiều hay ít, có giá trị để theo dõi trị liệu.


thử nghiệm Anti-HBs
Anti-HBs là kháng thể kháng HBsAg. Bệnh nhân sau lúc khỏi bệnh hoặc sau khi tiêm vaccine nếu có kháng thể Anti-HBs là đã có miễn dịch. Nồng độ Anti-HBs > 10 mUI/ml được coi là có tác dụng bảo vệ.


thử nghiệm HBeAg
HBeAg là một đoạn kháng nguyên vỏ capsid của virus bệnh viêm gan B. Sự xuất hiện HBeAg chứng tỏ virus đang nhân lên và có tiềm lực lây nhiễm mạnh. HBeAg dương tính là một chỉ tiêu chứng tỏ virus đang hoạt động. HBeAg âm tính có 2 khả năng: virus không hoạt động hoặc virus đột biến. Để cam đoan virus đột biến cần xét nghiệm HBVDNA và HBV genotyping.


xét nghiệm Anti-HBe
Anti-HBe là kháng thể kháng HBeAg. Nếu xét nghiệm Anti-HBe dương tính chứng tỏ bệnh nhân có miễn dịch một phần. xét nghiệm Anti-HBe âm tính chứng tỏ cơ thể chưa có miễn dịch với virus bệnh viêm gan B.


thử nghiệm Anti-HBc
Anti-HBc là kháng thể kháng lõi virus bệnh viêm gan B. Nó xuất hiện rất sớm và tồn tại suốt đời. Vì vậy xét nghiệm này là marker nhận xét bệnh nhân đã bị phơi nhiễm virus viêm gan B. Có 3 danh pháp về xét nghiệm này là Anti-HBc, Anti-HBc IgG, Anti-HBc total nhưng thực chất chỉ là một vì thử nghiệm Anti-HBc IgG vẫn có một phần Anti-HBc IgM.


thử nghiệm Anti-HBc IgM
Anti-HBc IgM là kháng thể kháng lõi virus bệnh lý viêm gan B typ IgM. Kháng thể này xuất hiện trong giai đoạn căn bệnh viêm gan B cấp hoặc đợt cấp của bệnh lý viêm gan B mạn tính.

Có phần lớn marker viêm gan như vậy xét nghiệm như thế nào?

đầu tiên làm xét nghiệm HBsAg
Nếu HBsAg âm tính chứng tỏ bệnh nhân không bị bệnh viêm gan B. Nếu muốn biết sâu hơn là bệnh nhân đã bị phơi nhiễm căn bệnh viêm gan B hay chưa (vì các tài liệu gần đây cho biết bệnh nhân phơi nhiễm vẫn có nguy cơ ung thư gan cao) thì làm them thử nghiệm Anti-HBc. Nếu muốn biết bệnh nhân có miễn dịch với căn bệnh viêm gan B hay chưa thì làm thử nghiệm Anti-HBs: Anti-HBs dương tính chứng tỏ bệnh nhân có miễn dịch với bệnh viêm gan B, không cần tiêm vaccine; Anti-HBs âm tính chứng tỏ bệnh nhân chưa có miễn dịch với viêm gan B, cần tiêm vaccine.


Nếu HBsAg dương tính: cần xét nghiệm xác chẩn lại! Sau thời gian đã khẳng định là HBsAg dương tính cần làm các thử nghiệm sinh hoá, huyết học để nhận xét chức năng gan. Bệnh nhân cũng cần làm các thử nghiệm sinh học phân tử như HBV-DNA, HBV genotyping. Các marker cần làm đầy đủ: Định lượng HBsAg, Anti-HBs (HBsAb), HBeAg, Anti-HBe (HBeAb), Anti-HBc, Anti-HBcIgM.


Định lượng HBsAg chủ yếu để theo dõi chữa trị. thử nghiệm Anti-HBs có thể không làm nếu nồng độ HBsAg cao.


Cặp thử nghiệm HBeAg và Anti-HBe nên làm đầy đủ để phân tích 4 khả năng như sau:
- HBeAg (+) và Anti-HBe (-): Virus đang nhân bản, căn bệnh viêm gan tiến triển, lây lan mạnh.
- HBeAg (-) và Anti-HBe (+): Virus ngừng nhân bản, có miễn dịch một phần, khả năng lây lan giảm. Cũng có thể sẽ là thể đột biến hoang dại.

- HBeAg (+) và Anti-HBe (+): KN và KT cân bằng hoặc do phức hợp miễn dịch, cần theo dõi thêm.
- HBeAg (-) và Anti-HBe (-): Biến thể Pre-C hoặc giai đoạn cửa sổ của quá trình chuyển đảo huyết thanh.
Cuối cùng là cặp xét nghiệm Anti-HBc và Anti-HBcIgM để nhận định bệnh nhân viêm gan cấp hay mạn tính.

toàn bộ các chỉ số này đều rất cần để ban hành quyết định trị liệu, tiên lượng và theo dõi thủ tục trị liệu bệnh lý viêm gan.
Có thể bạn quan tâm :

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mọi thắc mắc về thử nghiệm các marker căn bệnh viêm gan B có thể sẽ liên hệ:

MST: 0101234974 bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp ngày 22/04/2002.
phòng khám Đa khoa MEDLATEC, trụ sở chính: số 42 – 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tel: (84-24) 37 162 066
phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
chi nhánh: 323 Võ Thành Trang, P.11, Q.Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh Tel: (84-8) 38 657 574 * Fax: (84-8) 38 657 574
Các chi nhánh khác: Số 28 Phùng Hưng, Hà Đông. Số 209 Cao Lỗ (Đối diện BV ĐK Đông Anh). Số 103 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình, Đường Bình Than, Khu Khả Lễ, P. Võ Cường, Tp. Bắc Ninh.
Đường dây nóng : 0944 647 699
Email: info@medlatec.com
Website: https://medlatec.vn/

0 nhận xét:

dau tu dinh cu my | dinh cu chau au| dau tu dinh cu bo dao nha|