Xét nghiệm máu để tìm kí sinh trùng.

Y học hiện nay tiến bộ vượt bậc với nhiều phương tiện chẩn đoán và điều chữa rất hiện đại, hiệu quả, đã giúp cho rất nhiều cho bệnh lý nhân. Ngày càng có nhiều người khỏe mạnh có mong muốn đi khám sức khỏe tổng quát để yên tâm về tình trạng sức khỏe của mình. Trong các mối quan tâm lo sợ hiện nay về sức khỏe, rất nhiều căn bệnh nhân rất muốn xét nghiệm máu thăm khám ký sinh trùng để xem mình có bị nhiễm giun sán gì hay không? Vậy sự thực tình trạng này như thế nào?



Bây giờ có đa số cơ sở y tế đã triển khai đa số loại xét nghiệm tầm soát ký sinh trùng, thu hút nhiều bệnh nhân đến thử máu. Tuy vậy vấn đề giải thích tư vấn và chữa trị lại đang bỏ ngỏ khi nhiều căn bệnh nhân cứ mang kết quả xét nghiệm chạy lòng vòng từ doanh nghiệp y tế này tới công ty y tế khác mà vẫn chưa tìm được lời giải đáp thỏa đáng về tình trạng bệnh của chúng tôi. Như vậy tình trạng tình trạng nhiễm căn bệnh ký sinh trùng ngày nay thế nào và giá trị của các xét nghiệm chẩn đoán ký sinh trùng ra sao?

Cụm từ “thử máu tìm sán” đã thành câu nói cửa miệng của đa số bệnh nhân khi tới các cơ sở khám chữa căn bệnh để tiêu chuẩn làm xét nghiệm. Nhiều cơ sở y tế cứ cho căn bệnh nhân thử đa số loại ký sinh trùng, kể cả những loại… không có ở Việt Nam. Sau khi có kết quả, bệnh lý nhân được chữa theo kiểu “dương đâu chữa đấy” có nghĩa là kết quả xét nghiệm dương tính với bất kỳ loại ký sinh trùng nào cũng được cấp thuốc chữa trị, kể cả khi bệnh lý nhân chẳng có triệu chứng nào có liên quan, thậm chí có bệnh lý nhân uống thuốc tới 6 tháng mà nhân viên y tế vẫn bảo chưa hết, mà không giải thích tại sao? Nhiều bệnh lý nhân sau vài đợt chữa trị lại càng lo lắng lo sợ vì kết quả thử máu vẫn còn “dương tính”, không biết phải chạy chữa làm sao?



>>>>
ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm máu ngày nay
Vấn đề chẩn đoán bệnh ký sinh trùng thật ra không đơn giản như nhiều bệnh nhân vẫn nghĩ, rằng chỉ cần thử máu là biết hết tất cả các mầm căn bệnh ký sinh trùng đã nhiễm vào người. Để chẩn đoán bệnh ký sinh trùng, thầy thuốc cần lựa chọn cho bệnh nhân làm một hoặc vài loại xét nghiệm từ soi phân tìm ký sinh trùng đường ruột (giun đũa, giun móc, giun tóc, giun lươn, amip, các loại đơn bào gây tiêu chảy ký sinh ở đường ruột) đến xét nghiệm đàm tìm trứng sán lá phổi, xét nghiệm dịch màng phổi tìm ấu trùng giun lươn, nội soi dạ dày tìm ký sinh trùng lạc chỗ từ ruột non chui lên như giun lươn, giun móc, phết máu ngoại biên tìm ký sinh trùng sốt rét, ấu trùng giun chỉ… tùy theo triệu chứng lâm sàng nhất định. Nhóm ký sinh trùng đường ruột là tác nhân gây bệnh lý rất phổ biến tại nước ta từ xưa tới nay, tuy vậy chưa được chú trọng đúng mức.

Khoảng hơn mười lăm năm nay, xét nghiệm máu để tìm kháng thể của một vài tác nhân ký sinh trùng lạc chỗ, lạc chủ hoặc ký sinh trùng xâm nhập vào mô cơ thể mới hay gặp và biến thành phong trào ngày nay. Tuy vậy xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng (phương pháp ELISA) không cần phải là tất cả, chỉ một vài ký sinh trùng đi lạc chỗ, lạc chủ, xâm nhập nhiều vào mô cơ thể của ký chủ mới chế tạo kháng thể kháng ký sinh trùng, vì thế dùng phương thức huyết thanh miễn dịch men mới chẩn đoán được. Các ký sinh trùng được chẩn đoán bằng biện pháp này là: giun đũa chó (Toxocara canis), gạo heo (Cysticercus cellulosea), giun Gnathostoma sp và giun lươn Strongyloides stercoralis, sán lá lớn ở gan (Fasciola sp), sán lá phổi (Paragonimus westermanii, amip Entamoeba histolytica, đơn bào Toxoplasma gondii. Từ khi các xét nghiệm này ra đời, đã giúp cho phần lớn cho các thầy thuốc trong chẩn đoán và điều chữa. hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân nhiễm các loại ký sinh trùng trên tương đối thường gặp do thói quen ăn uống cũng như nuôi chó mèo ngày càng tăng lên nhiều tại thành phố.


Đáng để ý là nhiều loại ký sinh trùng không có tại Việt Nam như sán máng (Schistosoma sp), sán cát (Echinococcus granulosus), giun xoắn (Trichinella spiralis) không lưu hành ở Việt Nam nhưng vẫn được nhiều công ty y tế cho làm xét nghiệm rất vô tư, gây lãng phí tiền của cho bệnh lý nhân. một vài loại ký sinh trùng như giun móc, giun đũa ký sinh tại ruột, nếu muốn tầm soát phải cho soi phân chứ không cần thử máu tìm kháng thể...


Như vậy muốn biết bạn bị nhiễm ký sinh trùng nào, cách khả quan cần phải đi khám chuyên khoa ký sinh trùng để các chuyên ra y tế khám và thăm hỏi về thói quen ăn uống, nơi sinh sống và những triệu chứng đi kèm để chẩn đoán bạn có khả năng bị nhiễm ký sinh trùng nào? Từ đó chỉ định làm xét nghiệm phù hợp (soi cấy phân, sinh thiết hay thử máu), chỉ khi đó các bạn mới nhận được chẩn đoán chính xác và được chữa trị đặc hiệu.


Một điều cần để ý, căn bệnh nhân cũng không nên tự ý mua thuốc xổ giun tại các hiệu thuốc tây hay tự đi xét nghiệm và uống thuốc không đúng chuyên khoa, sẽ kéo dài bệnh mà không được chữa trị đặc hiệu hoặc uống thuốc quá nhiều gây độc cho gan.

chỉ số xét nghiệm máu cho thấy bạn là người bình thường.

0 nhận xét:

dau tu dinh cu my | dinh cu chau au| dau tu dinh cu bo dao nha|