Các loại xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu tổng quát. Địa chỉ xet nghiem mau tốt nhất tại Hà Nội. Bệnh Viện Đa Khoa Medlatec chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tốt nhất số 1 Việt Nam, đặc viết là xét nghiệm máu luôn chính xác nhất, được nhiều người tìm đến tham khám và xét nghiệm.
>>> Xem thêm: Dịch vụ chẩn đoán hình ảnh của Medlatec

Bác sĩ Medlatec xét nghiệm máu cho bệnh nhân


Một số xét nghiệm máu phổ biến nhất là:

Xét nghiệm máu toàn bộ (CBC)
Bài kiểm tra hóa học máu
Xét nghiệm men máu
Xét nghiệm máu để đánh giá rủi ro bệnh tim


CBC là một trong những xét nghiệm máu phổ biến nhất. Nó thường được thực hiện như là một phần của một kiểm tra thường xuyên.

CBC có thể giúp phát hiện bệnh và rối loạn máu, chẳng hạn như thiếu máu , nhiễm trùng, các vấn đề về đông máu, ung thư máu và rối loạn hệ thống miễn dịch. Thử nghiệm này đo nhiều phần khác nhau của máu, như được thảo luận trong các đoạn văn sau đây.

Tế bào máu đỏ

Các tế bào máu đỏ mang oxy từ phổi của bạn đến phần còn lại của cơ thể. Mức hồng cầu bất thường có thể là dấu hiệu thiếu máu, mất nước (chất lỏng quá ít trong cơ thể), chảy máu, hoặc rối loạn khác.

Tế bào bạch cầu.
Các tế bào máu trắng là một phần của hệ thống miễn dịch của bạn, nó chống lại các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật. Mức bạch cầu bất thường có thể là dấu hiệu nhiễm trùng, ung thư máu, hoặc rối loạn hệ thống miễn dịch.

Một CBC đo tổng số bạch cầu trong máu của bạn. Một CBC với sự khác biệt nhìn vào số lượng các loại bạch cầu khác nhau trong máu của bạn.

Tiểu cầu

Tiểu cầu (PLATE-cho phép) là những mảnh tế bào máu làm máu đông lại. Chúng liên kết với nhau để đóng dấu vết cắt hoặc phá vỡ trên thành mạch máu và ngừng chảy máu.

Mức tiểu cầu bất thường có thể là một dấu hiệu của rối loạn chảy máu (không đủ đông máu) hoặc rối loạn huyết khối (quá nhiều đông máu).

Dịch vụ bác sĩ gia đình , bác sĩ Medlatec xét nghiệm máu tại nhà cho bệnh nhân


Hemoglobin

Hemoglobin (HEE-muh-glow-bin) là một protein giàu sắt trong các tế bào hồng cầu mang oxy. Mức hemoglobin bất thường có thể là dấu hiệu thiếu máu, thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm , bệnh tan máu bẩm sinh thalassemia (thal-a-SE-me-ah), hoặc các rối loạn máu khác.

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, lượng glucose dư thừa trong máu có thể gắn với hemoglobin và tăng mức hemoglobin A1c.

Hematocrit

Hematocrit (hee-MAT-oh-crit) là thước đo lượng tế bào hồng cầu mất đi trong máu của bạn. Mức hematocrit cao có thể có nghĩa là bạn mất nước. Mức hematocrit thấp có thể có nghĩa là bạn bị thiếu máu. Mức hematocrit bất thường cũng có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn tủy xương hoặc máu.

Có nghĩa là khối lượng phân từ

Trọng lượng trung bình (kor-PUS-kyu-lar) volume (MCV) là thước đo kích thước trung bình của hồng cầu. Mức MCV bất thường có thể là dấu hiệu thiếu máu hoặc có thể là bệnh tan máu thalassemia.

Kiểm tra Hóa học trong máu / Bảng chuyển hóa cơ bản

Bảng chuyển hóa cơ bản (BMP) là một nhóm các xét nghiệm đo các chất khác nhau trong máu. Những xét nghiệm này thường được thực hiện trên máu (huyết tương) của máu. Các xét nghiệm có thể cho bác sĩ thông tin về cơ của bạn (gồm cả tim), xương và các cơ quan, chẳng hạn như thận và gan.

BMP bao gồm xét nghiệm glucose máu, canxi, và điện giải, cũng như xét nghiệm máu để đo chức năng thận. Một số xét nghiệm này yêu cầu bạn phải nhanh chóng (không ăn bất kỳ thức ăn nào) trước khi làm xét nghiệm, và một số khác thì không. Bác sĩ sẽ cho bạn biết làm thế nào để chuẩn bị cho (các) bài kiểm tra bạn đang gặp.

Đường huyết

Glucose là một loại đường mà cơ thể sử dụng cho năng lượng. Mức đường huyết bất thường trong máu của bạn có thể là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Đối với một số xét nghiệm đường huyết, bạn phải nhanh chóng trước khi máu của bạn được rút ra. Các xét nghiệm glucose máu khác được thực hiện sau bữa ăn hoặc bất cứ lúc nào mà không chuẩn bị.

Canxi

Canxi là một khoáng chất quan trọng trong cơ thể. Mức Canxi bất thường trong máu có thể là dấu hiệu của các vấn đề về thận, bệnh xương, bệnh tuyến giáp, ung thư, suy dinh dưỡng, hoặc rối loạn khác.

Điện giải

Chất điện giải là chất khoáng giúp duy trì mức chất lỏng và sự cân bằng acid-base trong cơ thể. Chúng bao gồm natri, kali, bicarbonate, và clorua.

Mức điện giải bất thường có thể là dấu hiệu mất nước, bệnh thận, bệnh gan, suy tim , huyết áp cao , hoặc các rối loạn khác.

Thận

Xét nghiệm máu để đo nồng độ urê trong máu (BUN) và creatinine (kre-AT-ih-neen). Cả hai loại này đều là các chất thải mà thận lọc ra khỏi cơ thể. Nồng độ BUN và creatinine bất thường có thể là dấu hiệu của bệnh thận hoặc rối loạn.

Xét nghiệm Enzyme máu

Enzyme là các hóa chất giúp kiểm soát phản ứng hóa học trong cơ thể. Có nhiều xét nghiệm về men máu. Phần này tập trung vào xét nghiệm men máu được sử dụng để kiểm tra chứng đau tim . Chúng bao gồm thử nghiệm kinase (CK) của troponin và creatine (KRE-ah-teen).

Xét nghiệm Troponin

Troponin là một protein cơ giúp cơ thể co bóp. Khi cơ hoặc các tế bào tim bị thương, troponin rò rỉ, và các mức trong máu của bạn tăng lên.

Ví dụ, nồng độ troponin trong máu tăng lên khi bạn bị đau tim. Vì lý do này, các bác sĩ thường yêu cầu các xét nghiệm troponin khi bệnh nhân bị đau ngực hoặc các dấu hiệu và triệu chứng đau tim khác .

Xét nghiệm CK-MB (Creatine Kinase)

Một sản phẩm máu gọi là CK-MB được giải phóng khi cơ tim bị hư. Mức cao CK-MB trong máu có thể có nghĩa là bạn đã bị đau tim.

Các xét nghiệm máu để đánh giá rủi ro bệnh tim

Một bảng lipoprotein là một xét nghiệm máu có thể giúp bạn xác định xem mình có nguy cơ bị bệnh mạch vành hay không (CHD). Thử nghiệm này xem xét các chất trong máu chứa cholesterol.

Bảng lipoprotein cung cấp thông tin về:

Tổng lượng chất béo.
LDL ("xấu") cholesterol. Đây là nguồn chính gây cholesterol và tắc nghẽn động mạch. 
Cholesterol HDL ("tốt"). Loại cholesterol này giúp giảm tắc nghẽn động mạch.
Triglycerides. Triglycerides là một loại chất béo trong máu của bạn.
Một bảng lipoprotein đo mức LDL và HDL cholesterol và triglycerides trong máu của bạn. Mức cholesterol bất thường và triglyceride có thể là dấu hiệu tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Kiểm tra đông máu

Các xét nghiệm đông máu đôi khi được gọi là bảng đông máu (KO-ag-yu-LA-shun). Những xét nghiệm này kiểm tra protein trong máu của bạn có ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Kết quả xét nghiệm bất thường có thể cho thấy bạn có nguy cơ chảy máu hoặc phát triển cục máu đông trong mạch máu.

Bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm này nếu họ nghĩ bạn có rối loạn hoặc bệnh liên quan đến máu đông máu.

Xét nghiệm máu đông máu cũng được sử dụng để theo dõi những người đang dùng thuốc giảm nguy cơ huyết khối.
Muốn tìm hiểu thêm về xét nghiệm máu, bạn nên tìm đến bệnh viện được cho là xét nghiệm máu chuẩn nhất tại Hà Nội đó là Bệnh Viện Đa Khoa Medlatec nhé.

1 nhận xét:

dau tu dinh cu my | dinh cu chau au| dau tu dinh cu bo dao nha|